Chiến lược chào giá

Chiến lược chào giá trong thị trường điện

+ Chiến lược chào giá trong thị trường điện

Mục tiêu:

  • Chủ động tối đa trong kế hoạch phát điện
  • Tận dụng được các cơ hội phát điện
  • Tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận

1. Dự báo giá của thị trường
 

Để có được chiến lược chào giá thích hợp thì việc đầu tiên và rất quan trọng là dự báo giá của thị trường. Dự báo giá chia ra làm hai loại chính là dự báo giá dài hạn (tuần, tháng, năm) và dự báo giá ngày.


Dự báo giá dài hạn: Cách thức thực hiện phổ biến hiện nay trên thế giới là sử dụng phần mềm mô phỏng thị trường với các yếu tố đầu vào như: Dự báo phụ tải, lịch sửa chữa, giá của các nhà máy… Phần mềm mô phỏng thị trường sẽ tính toán ra giá của thị trường dự kiến.


Dự báo giá ngày: Có nhiều cách có thể thực hiện dự báo giá hàng ngày nhưng phổ biến có hai dạng:


• Sử dụng các thuật toán như: Trí tuệ nhân tạo (Artifical Neural Network – ANN) hay logic mờ (Fuzzy Logic) để dự báo giá.

o Ưu điểm: Sử dụng đơn giản
o Nhược điểm: Cần có cơ sở dữ liệu về thị trường điện và hệ thống điện quá khứ đủ lớn để có thể tìm ra các mô hình toán phù hợp, tăng mức độ chính xác của dự báo.
o Ứng dụng: Vì Thị trường điện Việt Nam mới bắt đầu vận hành nên chưa có các dữ liệu về thị trường điện quá khứ nên không thể ứng dụng được trong giai đoạn năm 2011 – 2012.
 

• Tính toán giá thị trường: Sử dụng phần mềm mô phỏng thị trường, thay đổi các yếu tố đầu vào, tính toán và tổng hợp các kịch bản khác nhau, phân tích độ nhạy, đánh giá xác suất xảy ra để dự báo giá.
 

o Ưu điểm: Không cần quá nhiều cơ sở dữ liệu về thị trường điện và hệ thống điện quá khứ.
o Nhược điểm: Người làm công tác dự báo phải có kiến thức về thị trường điện, vận hành thị trường điện.
o Ứng dụng: Có thể ứng dụng cho Thị trường điện Việt Nam trong giai đoạn mới vận hành thị trường cũng như khi thị trường đã vận hành ổn định, lâu dài.


2. Lập kế hoạch kinh doanh điện


Kế hoạch kinh doanh điện năng bao gồm:

• Lịch sửa chữa
• Kế hoạch nhiên liệu (đối với các nhà máy nhiệt điện)
• Điều tiết tối ưu hồ chứa (đối với nhà máy thủy điện)
• Kế hoạch sản lượng
• Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận
 

Kế hoạch cần phải được lập từ dài hạn đến ngắn hạn: Nhiều năm -> Năm -> Tháng -> Tuần -> Ngày.
Trên cơ sở dự báo giá thị trường, nhà máy điện cần lập kế hoạch kinh doanh, lịch sửa chữa để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của mình.
 

 

3. Tính toán bản chào giá khi dự báo được giá của thị trường

• Phân tích rủi ro và lợi nhuận (Value at Risk – VaR)

 

Ghi chú: Trên đây, chúng tôi xin giới thiệu những nét cơ bản nhất về chào giá trong thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam (VCGM), nếu có thắc mắc hoặc cần trao đổi chi tiết hơn, quý vị có thể liên lạc theo địa chỉ sau:


Vietnam MW Co., Ltd
Địa chỉ : Tầng 10, tòa nhà C’land, 156 Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Nội
Email : info@vmw.vn
Hotline : 0966.866.766
Web : www.vmw.vn